Hoạt động trải nghiệm sáng tạo (HĐTNST) là các hoạt động giáo dục thực tiễn được tiến hành song song với hoạt động dạy học trong nhà trường phổ thông, có mối quan hệ bổ sung, hỗ trợ cho hoạt động dạy học.
“Trải nghiệm” được hiểu là trải qua, kinh qua. Để học hỏi, con người cần đến sự trải nghiệm, khám phá. Khám phá giúp con người nhận ra được cái đúng, cái sai trong cuộc sống, từ đó rút ra những bài học quý giá để hoàn thiện bản thân.
“Sáng tạo” hay còn gọi là năng lực sáng tạo được sử dụng đồng nghĩa với nhiều thuật ngữ khác như: sự sáng tạo, tư duy hay óc sáng tạo…
Với cách hiểu về HĐTNST như trên, có thể thấy bất kỳ môn học, lĩnh vực nào cũng có thể xây dựng nội dung trải nghiệm.
Trong chương trình Vật Lí THCS thì phần Điện học, học sinh được học ở chương trình Vật Lí lớp 7, lớp 9. Phần Điện học rất hay, phong phú về nội dung, ứng dụng nhiều trong thực tế. Với thời lượng trên lớp, giáo viên khó có thể trình bày hết các tinh túy của lĩnh vực này đồng thời còn hạn chế trong việc cho học sinh thể hiện hết các năng lực, kĩ năng của mình. Do vậy, để bồi dưỡng thêm năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo, năng lực giao tiếp, kĩ năng thực hành, kĩ năng thuyết trình, kĩ năng hoạt động nhóm…thì hoạt động trải nghiệm sáng tạo là sự lựa chọn sáng suốt. Chính vì vậy, tổ Lí-Tin trường THCS An Bình,huyện Phú Giáo,tỉnh Bình Dương mạnh dạn xây dựng chuyên đề trải ngiệm sáng tạo: “ Chế tạo pin điện hóa đơn giản” dành cho học sinh khối 9 và chuyên đề đã thực hiện vào ngày 26 tháng 12 năm 2018.kết quả thực hiện chuyên đề ban giám khảo nhận xét đạt tốt.
-Người thực hiện giáo viên : Nguyễn Viết Thắm và 20 em học sinh của các lớp 9a1,2,3,4.
-Thành phần tham dự : Tất cả giáo viên trong tổ Lí – Tin trường THCS An Bình và tổ nghiệp vụ bộ môn Vật lí thuộc phòng GDĐT nhiệm kỳ 2018-2019 và tất cả giáo viên giảng dạy bộ môn vật lí của các trường THCS trong huyện.
Sau đây là một số hình ảnh trong quá trình thực hiện chuyên đề trải ngiệm sáng tạo: “ Chế tạo pin điện hóa đơn giản”