Trong chương trình Vật Lí THCS thì phần Âm học, học sinh được học ở chương trình Vật Lí lớp 7. Phần Âm học rất hay, phong phú về nội dung, ứng dụng nhiều trong thực tế. Với thời lượng trên lớp, giáo viên khó có thể trình bày hết các tinh túy của lĩnh vực này đồng thời còn hạn chế trong việc cho học sinh thể hiện hết các năng lực, kĩ năng của mình. Do vậy, để bồi dưỡng thêm năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo, giao tiếp, kĩ năng thực hành, thuyết trình,hoạt động nhóm…thì hoạt động trải nghiệm sáng tạo là sự lựa chọn sáng suốt. Chính vì vậy, tổ Lí-Tin trường THCS An Bình xây dựng chuyên đề : “ Chế tạo bộ dụng cụ Âm nhạc” dành cho học sinh khối 7.
Người thực hiện giáo viên : Dương Thị Bích Thảo và các em học sinh của các lớp 7a7,8.
Thành phần tham dự : Tất cả giáo viên trong tổ Lí – Tin trường THCS An Bình
Sau đây là một số hình ảnh trong quá trình thực hiện chuyên đề : “Chế tạo bộ dụng cụ Âm nhạc”:
Sau đó từng tổ lên báo cáo kết quả của tổ mình:
Kết thúc chuyên đề thành công tốt đẹp, qua chuyên đề này giúp cho HS:
– Phát huy cao độ vai trò chủ thể, tính tự giác, tích cực, sáng tạo, năng động, tinh thần trách nhiệm của mình, tạo cơ hội cho các em tự thể hiện, tự khẳng định khả năng, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao.
– Hình thành các kỹ năng xã hội và phẩm chất nhân cách cần thiết như: kỹ năng tổ chức, quản lí, hợp tác, có trách nhiệm cao, tinh thần đồng đội, sự quan tâm và mối quan hệ khăng khít, sự ủng hộ cá nhân và khuyến khích tinh thần học hỏi lẫn nhau, xác định giá trị của sự đa dạng và tính gắn kết.
– Thể hiện mối quan hệ bình đẳng, dân chủ và nhân văn: tạo cơ hội bình đẳng cho mỗi cá nhân được khẳng định và phát triển. Khuyến khích HS giao tiếp với nhau và như vậy sẽ giúp cho những em nhút nhát, thiếu tự tin có nhiều cơ hội hòa nhập với lớp học….